09:21 20/04/2023
Bí thư Huyện uỷ làm việc tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao

Sáng ngày 19/4, Đoàn công tác của Huyện ủy Thanh Ba do đồng chí Nguyễn Kim Chi - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao để nghe báo cáo dự án quy hoạch mở rộng vùng nguyên liệu và một số nội dung khác liên quan đến hoạt động của Công ty. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo UBND huyện và các phòng liên quan, lãnh đạo và công chức địa chính các xã Ninh Dân, Hoàng Cương.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao báo cáo dự án quy hoạch mở rộng vùng nguyên liệu và một số nội dung khác liên quan đến hoạt động của công ty. Theo đó, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao đang quản lý và sử dụng hiệu quả, đóng thuế phí đầy đủ hàng năm cho 11 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích theo các quyết định giao đất là hơn 121 ha. Về dự án quy hoạch mở rộng vùng nguyên liệu, hiện công ty đang triển khai các công việc theo quy định pháp luật nhà nước để xin phê duyệt trữ lượng khoáng sản về việc đồng ý bổ sung quy hoạch mở rộng mỏ đá vôi Ninh Dân và mỏ Caosilic Hoàng Cương vào quy hoạch khoáng sản làm xi măng.

 

Cùng với quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã nhận thức rõ việc sản xuất phải đi đôi với công tác bảo vệ môi trường để tạo môi trường sản xuất xanh, bền vững. Điển hình như: Trồng cây xanh tạo cảnh quan, làm rào che chắn buị xung quanh nhà máy, mỏ đá vôi, đất sét, bãi chứa nguyên liệu... Vệ sinh, tưới nước hàng ngày và duy tu bảo trì thường xuyên đối với các tuyến đường vận chuyển nguyên liệu, đường nội bộ trong mỏ; lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải trị giá 9,8 tỷ đồng và đưa vào sử dụng ổn định từ tháng 3/2019, đảm bảo nồng độ bụi, khí thải theo tiêu chuẩn, quy định pháp luật; đầu tư cải tạo hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò nung, xe quét rác hút bụi chuyên dụng, trạm rửa xe...

 Công ty đặc biệt quan tâm chú trọng công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Từ năm 2008 đến nay, công ty đã bàn giao Trạm y tế đạt chuẩn cho xã Ninh Dân; đầu tư làm mới và bàn giao các đoạn đường dân sinh, đường liên xã theo tiêu chuẩn; liên tục duy trì và phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", thăm hỏi tri ân các thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa", Quỹ từ thiện "Vì người nghèo", bị ảnh hưởng thiên tai, nạn dân chất độc da cam, quỹ vắc xin COVID - 19...; hỗ trợ xây dựng các công trình giáo dục, nhà văn hoá... Từ năm 2017 đến nay, công ty đã chi trên 6 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo.

Sau khi nghe các ý kiến, kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện uỷ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao đã đạt được cũng như những đóng góp trong công tác an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Đồng chí nhấn mạnh: Mặc dù thời gian qua gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao đã rất nỗ lực cùng với tập đoàn vượt qua khó khăn, đạt được kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, khẳng định thương hiệu xi măng Sông Thao gắn với vùng đất Thanh Ba. Cùng với sản xuất kinh doanh tốt, công ty đã giải quyết được vấn đề việc làm, ổn định đời sống cho người lao động, đặc biệt là lao động địa phương. Cùng với đó, công ty đã thực hiện rất tốt trách nhiệm với địa phương, với xã vùng lân cận, với cộng đồng trong các chương trình an sinh xã hội.
Đồng chí cũng chia sẻ với những khó khăn công ty gặp phải trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những khó khăn do địa chất mang lại, đồng thời mong muốn, công ty cần tập trung quan tâm phối hợp với huyện, xã để giải quyết các vấn đề liên quan. Huyện sẽ đồng hành để tạo ra vùng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng chí giao UBND huyện quan tâm đến các kiến nghị của doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện bàn giao khu tái định cư cho người dân; hỗ trợ, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xác định, khoanh vùng, cắm mốc vùng mở rộng nguyên liệu theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý bổ sung quy hoạch mở rộng mỏ đá vôi Ninh Dân và mỏ Caosilic Hoàng Cương vào quy hoạch khoáng sản làm xi măng...để từng bước đo đếm, kiểm đếm, xây dựng phương án tái định cư cần thiết nếu có, đồng thời đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử đụng đất giai đoạn 2021 - 2030; phối hợp với doanh nghiệp, thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, nhất là môi trường không khí và hoàn nguyên các khu vực đã khai thác, bàn giao lại hiện trạng cho huyện để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác; các xã Ninh Dân, Hoàng Cương cần làm tốt việc quản lý đất đai tại địa phương, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận... đảm bảo hài hoà lợi ích giữa nhà đầu tư với người dân, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân nhưng cũng phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp, quản lý tốt ngân sách.
          Đối với Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đề nghị công ty tiếp tục quan tâm: Duy tu, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống giao thông trong tuyến đường chuyên dụng, để phục vụ, đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân và kết nối với hệ thống giao thông hiện có của tỉnh, huyện, đảm bảo thông thương thuận lợi; đồng hành cùng địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị...
 

Nguồn: Hải Minh